BLOG | 28 Th03 2022
THIẾT KẾ KHÁCH SẠN PHONG CÁCH INDOCHINE | Royal Space

Thiết kế khách sạn phong cách Indochine (Đông dương) đang là xu hướng thiết kế nội thất được yêu thích và ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Phong cách này đem đến vẻ đẹp đặc trưng, ấn tượng, tinh tế, nổi bật bởi sự kết hợp giữa niềm hoài cổ của truyền thống Á Đông và sự lãng mạn, hiện đại của kiến trúc Pháp

1. Phong cách Indochine là gì?

Phong cách Indochine trong tiếng Pháp dùng để chỉ các nước thuộc bán đảo Đông Dương (hay bán đảo Trung-Ấn) bao gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Malaysia.

Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây, hai nền văn hóa lớn của nhân loại: Trung Quốc và Ấn Độ.

Tại Việt Nam, phong cách Đông Dương trong thiết kế nội thất chịu nhiều ảnh hưởng từ văn hóa Trung Quốc, còn Lào và Campuchia thì chịu sự ảnh hưởng của Ấn Độ. Với phong cách kết hợp đầy sáng tạo đã tạo nên phong cách Indochine - mang tính thẩm mỹ cao, thể hiện được tinh hoa văn hóa hai khu vực thế giới cùng với bản sắc và bề dày lịch sử.

Sự kết hợp giữa nét đẹp hiện đại, và phong cách nội thất hiện đại châu Âu cách tân của Pháp được nhiệt đới hóa bởi bản sắc bản địa, phù hợp với khí hậu, …trong phong cách này mang tính thẩm mỹ vô cùng cao.

Cả hai phong cách vừa tương phản đối lập tạo nên sự thu hút lại vừa bổ trợ để tôn lên vẻ đẹp của nhau, đây chính là một trong những phong cách thiết kế nội thất sang trọng ấn tượng nhất.

Ngoài tính thẩm mỹ, thì nội thất phong cách Indochine còn khéo léo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người Việt Nam từ cách sử dụng màu sắc, cách sử dụng vật liệu và các dụng cụ trang trí, …

2. Đặc điểm của thiết kế khách sạn phong cách Indochine

2.1 Chất liệu gỗ:

Gỗ được sử dụng trong nhiều phong cách nhờ mang đến sự sang trọng, đẳng cấp. Đối với những thiết kế khách sạn 4, 5 sao nội thất gỗ sẽ tăng thêm sự sang trọng, đẳng cấp.

Bên cạnh tính thẩm mỹ thì tính chất mềm, bền chắc mà gỗ được sử dụng nhiều trong những công trình kiến trúc như cửa, lát sàn, trần nhà, hệ thống khung cửa, …

2.2 Chất liệu gạch:

Gạch nung, gạch bông thường được sử dụng để lát sàn trong phong cách nội thất Indochine nhằm tôn nên sự tinh tế, sang trọng cho không gian.

2.3 Điểm nhấn họa tiết trang trí

Họa tiết Kỷ Hà

Họa tiết Kỷ Hà là họa tiết mắc lưới lục giác hình thoi khá, độ dài của hình thoi khác nhau cùng những họa tiết không đều nhau. Các kiến trúc sư thường dùng họa tiết này đối với những đồ vật để trang trí cùng những họa tiết mắc lưới tam giác, có hình chữ nhân nhằm tạo nên vẻ đẹp hài hòa, cuốn hút.

Hoa lá, dây lá, quả

Biểu tượng của 4 mùa tứ quý Tùng, Cúc Trúc, Mai được sử dụng khá nhiều trong phong cách này.

Họa tiết hình thú

Họa tiết hình thú thường không đứng một mình mà sẽ được kết hợp với những họa tiết kỷ hà, hình chữ, hồi văn. Ngoài Long- Lân- Quy- Phụng là những họa tiết được sử dụng nhiều nhất bên cạnh đó còn có cọp, sư tử, dơi, cá, ...

2.4 Phụ kiện trang trí

Tranh sơn dầu

Phụ kiện đắt giá làm bật lên sự hài hòa giữa phong cách Đông- Âu đó là tranh sơn dầu. Tranh sơn dầu có ưu điểm là vừa trong, vừa sâu lại có thể đạt độ bão hòa màu sắc rất cao. Vì thế mà tranh sơn dầu là phụ kiện trang trí được ưa chuộng nhất ở phong cách này. 

Quạt trần

Khu vực phòng khách có sự nhấn nhá với bức tranh nghệ thuật, kệ tivi, đặc biệt là hệ thống quạt độc đáo

Phù điêu, tượng tròn

Căn nhà toát lên vẻ đẹp bề thế, trang trọng nhờ lối kiến trúc độc đáo kết hợp cùng những phù điêu, tượng tròn được trang trí thêm phía ngoài.

Đồ nội thất

Trong thiết kế nội thất Indochine có các trang thiết bị như sập gụ, phản, bình phong là vật tượng trưng cho sự tác động của sắc thái và văn hóa bản địa lên phong cách sống của người Pháp.

Hãy cùng Royalspace điểm qua một vài hình ảnh thiết kế nội thất theo phong cách Indochine ngay sau đây nhé:

Có thể thấy, phong cách Indochine trong thiết kế nội thất khách sạn mang đến vẻ đẹp đặc trưng bởi sự hòa trộn của chất Tây sang trọng cùng vẻ đẹp Á Đông ngọt ngào, đơn giản, tinh tế nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tiện nghi ở cuộc sống hiện đại nhằm mang đến sự thoải mái, tiện nghi cho người sử dụng.