BLOG | 28 Th01 2024
Giá trị cảm xúc từ ánh sáng trong nội thất | Royal Space

 1/ ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN

Trong thiết kế nội thất, ánh sáng tự nhiên luôn được coi là yếu tố trọng yếu, là chất xúc tác để nâng tầm giá trị về hình khối, màu sắc lẫn vật liệu.

Ánh sáng tự nhiên thường được chia thành hai loại: gián tiếp – trực tiếp.

Ánh sáng mặt trời sẽ chiếu trực tiếp vào không gian công trình và để lại bóng đổ giúp tăng cường cảm xúc của gia chủ với công trình và đề cao giá trị hình khối.

Nguồn sáng gián tiếp sẽ để lại vệt bóng mờ hơn, tăng khoảng tối trong không gian và tạo nên mức độ tương phản thú vị. Việc đưa ánh sáng tự nhiên vào không gian là giải pháp hiệu quả để đem lại sự thông thoáng, trong lành của môi trường sống.

Các chuyên gia thiết kế luôn liên kết giữa ngoại cảnh với nội thất như cửa sổ, giếng trời, …để từ đó định hình mặt bằng bố trí trong không gian.

Tận dụng nguồn sáng tự nhiên trực tiếp vào công trình

Tận dụng nguồn sáng tự nhiên trực tiếp vào công trình

Ánh sáng tự nhiên trực tiếp vào công trình

2/ ÁNH SÁNG TỪ THIẾT BỊ CHIẾU SÁNG

Là loại ánh sáng mang ưu điểm tối ưu trong việc chiếu sáng toàn diện. Ánh sáng từ các thiết bị phát sáng như đèn huỳnh quang, … Mặc dù mang chức năng chiếu sáng nhưng loại hình ánh sáng lại không hỗ trợ nhiều về hình thức thẩm mỹ, dễ bị trơ về mặt cảm xúc. Để tạo tính thẩm mỹ cho căn phòng thì các chuyên gia thiết kế thường tạo điểm nhấn bằng góc nhỏ kết hợp giữa đèn và các bức tranh.

3/ ÁNH SÁNG ĐIỂM

Ánh sáng điểm đóng vài trò quyết định trong việc định hình thẩm mỹ và tạo điểm nhấn cho không gian trong thiết kế nội thất. Ánh sáng điểm là loại hình ánh sáng trong nội thất được nhiều nhà thiết kế ưa thích bởi tính cô đọng, ấm áp và sự tương phản cao.

Ánh sáng điểm thường được sử dụng để hướng sự tập trung của thị giác con người vào một điểm trong nội thất để nêu bật tầm quan trọng của khu vực đó trong không gian.

Đèn spotlight, đèn trần hay đèn bàn là loại thiết bị chiếu sáng được sử dụng nhiều nhất trong việc tạo ra các điểm sáng ngoài giải pháp sử dụng spotlight, các nhà thiết kế cũng biến tấu nhiều giải pháp khác để tăng tính hiệu quả cho công trình.

Ánh sáng điểm thường được dùng để nhấn mạnh các khu vực đặc biệt trong không gian

4/ ÁNH SÁNG NHẤN

Ánh sáng nhấn là loại hình ánh sáng được hiểu với khái niệm khá rộng khi được sử dụng chủ yếu cho việc cố định, điểm xuyết, cân bằng thị giác, tôn vinh nhiều giá trị được tạo ra trong công trình hoặc thể hiện cá tính của gia chủ.

Các loại đèn như đèn gắn tường, đèn sân vườn và những đèn uốn trang trí là ví dụ điển hình cho ánh sáng nhấn.

Dù không được sử dụng rộng rãi nhưng loại hình ánh sáng này lại góp phần cực kỳ quan trọng trong việc hoàn thiện cảm xúc trong không gian.

Việc áp dụng nhuần nhuyễn các loại hình ánh sáng này vào thiết kế nội thất rất quan trọng. Điều này sẽ thể hiện rõ gout của nhà thiết kế, giúp hoàn thiện không gian sống và cảm xúc của gia chủ.