BLOG | 24 Th07 2021
Nghệ thuật hội họa trong không gian nội thất | Royal Space

Nghệ thuật hội họa trong không gian nội thất là điểm nhấn tạo nên sự đặc biệt và đặc sắc cho công trình của gia chủ. Nghệ thuật hội họa không chỉ là những bức tranh hay cách bày trí mà sẽ thể hiện bản sắc và tâm hồn của gia chủ

Trong quá trình thiết kế nội thất hiện nay, ngoài các vật dụng thiết yếu cho từng tổ hợp không gian khác nhau thì tranh đã trở thành một phần không thể thiếu.
Tùy theo loại không gian khác nhau mà kiến trúc sư sẽ sử dụng những tác phẩm tranh tương ứng. Tranh trong trang trí nội thất đương đại ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng, phong phú và thẩm mỹ cao đáp ứng được mọi sở thích của người tiêu dùng. 

Có thể chia các tác phẩm tranh làm 2 dòng gồm: các tác phẩm là tranh nghệ thuật do họa sĩ sáng tác nên, các tác phẩm thuần túy là trang trí. Ở mỗi dòng tranh này cũng lại có những cấp bậc khác nhau, tùy theo giá cả và nhu cầu sử dụng của không gian nội thất.

Đối với loại hình hiện đại dù là Á hay Âu thì việc sử dụng tranh trang trí nội thất cũng đa dạng hơn. Tranh do các họa sĩ vẽ là một xu thế, mà tranh trang trí thuần túy cũng như vậy. Dưới đây là KTS. Anh Tuấn bên cạnh tác phẩm của Họa sỹ - Nhà điêu khắc Lê Công Thành (1932-2019).

Theo nhận định từ các cuộc khảo sát thì có thể thấy thể loại tranh trừu tượng, tĩnh vật được ưa chuộng hơn cả. Đặc điểm của các loại tranh này là tạo nên cảm giác hiện đại và đơn giản. Màu sắc tươi tắn tạo nên cảm xúc tươi mới, hòa hợp với không gian.
Bên cạnh đó, trong xu thế trang trí nội thất đương đại, yếu tố phong thủy cũng là vấn đề được đặt ra và quyết định xem gia chủ sẽ sử dụng loại tranh gì, có màu sắc như thế nào.
Về chất liệu, tranh trong trang trí nội thất khá đa dạng từ sơn dầu, sơn mài, lụa cho đến các thể loại tranh in đồ họa và cả gốm, phù điêu… Tất cả đều được vận dụng vào việc cải tạo không gian đem lại những hưởng thụ về mặt tinh thần. 
Nếu ở hai thể loại không gian trên, phần nhiều vẫn có thể sử dụng loại tranh của các họa sĩ sáng tác hay các tranh trang trí, tranh phong thủy thì với không gian thiết kế nội thất phá cách đương đại, việc sử dụng các tranh hay vật phẩm cũng rất đa dạng, dị biệt.
Tranh trong trang trí nội thất đương đại ở Việt Nam có lẽ không chỉ đơn giản là tạo lập không gian, mà còn liên quan đến thẩm mỹ cũng như các vấn đề kinh tế xã hội. Vô hình chung tranh treo trong nội thất phản ánh gu thẩm mỹ của gia chủ cũng như “túi tiền” của họ.

Ngoài hai dòng tranh đã được nhắc đến thì tranh trang trí vẫn được ưa chuộng. Tranh trang trí có ưu điểm là dễ sử dụng và giá thường rất vừa phải so với túi tiền của phần đông người sử dụng. Còn tranh nghệ thuật, thì không phải gia chủ nào cũng có thể cảm nhận và tìm thấy bức phù hợp để mua về treo. 

Hiện nay không có nhiều gallery cao cấp chuyên cung cấp các mặt hàng tranh là các sáng tác của các họa sĩ và chỉ dành cho những người thực sự biết chơi và chịu chơi. Người ta có thể cầu kỳ hơn cho nội thất của mình bằng việc mua tranh trực tiếp từ tác giả. 

Các gallery bình dân thì phần lớn bán các loại tranh trang trí. 

Người mua cần lưu ý với không gian hiện đại, nội thất đơn giản, ưa thích các đường thẳng, còn ở nội thất giả cổ, hoài cổ, thì khung thích hợp chạm trổ cầu kỳ. Trong không gian sang trọng, cao cấp thì gia chủ nên đầu tư các bức có tính nghệ thuật cao – do các họa sĩ sáng tác.

Các tác phẩm nghệ thuật đã có giá trị tự thân nên giá trị trang trí chỉ là một khía cạnh làm cho tác phẩm đó được tôn lên trong không gian. Gia chủ đừng quên rằng, tranh cần đủ ánh sáng và ở vị trí tương thích, thuận lợi cho việc chiêm ngưỡng. 

Trong xu hướng hiện nay, tranh trong nội thất, ngoài chức năng trang trí, thì yếu tố phong thủy rất được quan tâm và tạo ra tâm lý tiêu dùng của hầu hết các gia chủ. Họ tin rằng yếu tố phong thủy đó sẽ đem đến tài lộc. Vậy nên dòng tranh du nhập các biểu tượng từ Trung Quốc vào như biểu tượng về tài lộc, hoặc các biểu tượng về bốn mùa rất được ưa chuộng. 

Các loại tranh như tranh đá quí, gốm sứ, phù điêu, hay tranh thêu rất phổ biến, mặc dù tính thẩm mỹ của chúng không cao.

Có thể nói, việc sử dụng tranh và tượng trong không gian sống là nhu cầu cần thiết không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Mỗi tác phẩm, mỗi dòng tranh đều có những giá trị riêng của nó. 
Và môi trường trang trí nội thất chính là mảnh đất màu mỡ phì nhiêu để gieo trồng các tác phẩm nghệ thuật. Đây không chỉ là một giải pháp tạo điểm nhấn trong trang trí nội thất mà còn thể hiện được phong cách, sự hiểu biết cũng như cá tính của gia chủ và bình diện thẩm mỹ xã hội. 

Ngoài ra, việc sử dụng tranh trong trang trí nội thất đương đại hiện nay đã giúp kích thích sự phát triển đáng kể của thị trường tranh mỹ thuật tại Việt Nam. Điều này đã khắng định bên cạnh sự hưởng thụ về vật chất thì nhu cầu hưởng thụ về tinh thần rất cần thiết. Đây cũng là khuynh hướng tất yếu của xã hội đương đại, mà việc kiến tạo không gian với sự kết nối giữa thiết kế và nghệ thuật rất quan trọng để có được những giá trị sống đúng nghĩa.